Lượt xem: 302

Nông dân Ngã Năm phòng ngừa dịch bệnh, ứng phó xâm nhập mặn trong vụ lúa Đông Xuân 2020 - 2021

Vụ lúa Đông Xuân năm 2020 - 2021, trên địa bàn thị xã Ngã Năm đã xuống giống 18.728 ha, trong đó, gần 85% là diện tích lúa đặc sản, hiện trà lúa đang trong giai đoạn mạ đến đẻ nhánh. Thời điểm này, ngành chức năng cùng nông dân đang chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh, mặn xâm nhập để bảo vệ trà lúa, đảm bảo năng suất ở cuối vụ.

    Đang đi thăm đồng, anh Nguyễn Cao Đồi ở ấp Mỹ Hiệp, xã Long  Bình, thị xã Ngã Năm cho biết, năm nay anh sản xuất 6 ha, giống lúa RVT. Tuy thời tiết đầu vụ khá thuận lợi, nhưng cũng cần chủ động phòng ngừa dịch hại, đối với giống RVT thì dịch bệnh lo ngại chủ yếu là bệnh đạo ôn lá và con rầy nâu gây hại.

    Anh Nguyễn Cao Đồi chia sẻ thêm: “Năm nay thì thời tiết thuận lợi, tuy nhiên mình cũng không chủ quan mà phải chủ động phòng bệnh được; trước tiên vào khoảng 18 - 20 ngày là phải xịt một cử thuốc bệnh đạo ôn; bên cạnh đó, giống RVT thường bị rầy nâu tấn công mình phòng ngừa bằng chế phẩm sinh học nấm xanh của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã triển khai”.

    Năm nay, toàn thị xã Ngã Năm có gần 85% là diện tích lúa đặc sản,  lúa thơm, hiện trà lúa đang trong giai đoạn mạ đến đẻ nhánh, chủ yếu là các giống chủ lực: ST20, ST24, ST25, RVT, Đài thơm 8 và một số nhóm giống OM. Riêng nhóm giống lúa ST nông dân sản xuất 11.139 ha, chiếm 61% tổng diện tích sản xuất toàn thị xã.

    Đang bơm tháo nước giữa vụ ở cánh đồng mẫu khóm Tân Trung, Phường 2, thị xã Ngã Năm. Anh Nguyễn Văn Đông chia sẻ: “Tôi làm lúa giống ST24 gần 4 năm nay, đối với nhóm giống lúa ST thì kháng được bệnh đạo ôn lá, ít sâu hại tấn công nhưng thời điểm cây lúa được 40  ngày tuổi trở lên, bà con cần thăm đồng thường xuyên, đặc biệt lưu ý quản lý tốt rầy nâu vì thời điểm này cây lúa đang vô hạt rất nhạy cảm với sâu bệnh”.  

Nông dân cùng ngành chức năng thăm đồng, kiểm tra sâu bệnh

    Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thị xã Ngã Năm cho biết, đối với Ngã Năm thì năm nay sản xuất giống ST và RVT tương đối nhiều, do đó bà con mình cần lưu ý nhất là rầy nâu, bệnh đạo ôn lá và một số bệnh do vi khuẩn gây hại. Ngoài vấn đề dịch bệnh trên trà lúa thì trong vụ sản xuất năm nay, vấn đề mà bà con mình cần quan tâm là tình hình hạn hán và mặn xâm nhập. Bởi theo dự báo, tình hình hạn mặn năm nay sẽ diễn biến gay gắt bắt đầu từ đầu tháng 2 dương lịch. Theo đó, nông dân phải có kế hoạch cho mình trong sản xuất như: Thiết kế những ao chứa, gia cố đê bao kép kín sẵn sàng bơm dự trữ nước ngọt.

    Anh Nguyễn Cao Đồi ở ấp Mỹ Hiệp, xã Long Bình, thị xã Ngã Năm cho biết thêm: “Đối với vấn đề mặn xâm nhập thì gia đình tôi đã rút kinh nghiệm nhiều năm qua, mình phải có bờ bao kiên cố, ao chứa và theo dõi thường xuyên thông tin về diễn biến tình hình mặn xâm nhập trên báo đài để có phương án bơm tích trữ nước hợp lý”.

    Hiện tại, thị xã Ngã Năm có 09 cống ngăn mặn dọc theo tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp, ngành chuyên môn cũng đã tiến hành gia cố, sửa chữa sẵn sàng vận hành khi có tình huống; đồng thời, phát huy hiệu quả của 66 trạm bơm khép kín ở các xã, phường để tiến hành bơm tích trữ nước trong sản xuất. Ngoài ra, địa phương phối hợp với Trung tâm điều tiết nước tỉnh Bạc Liêu, đẩy mạnh thông tin và dự báo đến nông dân về mặn xâm nhập.

    Đồng chí Hồng Minh Nhật - Thị ủy viên, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng tiến hành sửa chữa các cống ngăn mặn, đảm bảo phục vụ tốt trong đợt nước mặn xâm nhập trong thời gian tới; đồng thời, phát huy hiệu quả 66 trạm bơm và 36 thuyền bơm di động trong việc kép kín diện tích sản xuất tích trữ nước phục vụ sản xuất. Ngoài ra, phối hợp tỉnh Bạc Liêu điều tiết nước ở các cống nước mặn và Âu thuyền Ninh Quới phù hợp nhất, nhằm giảm thiểu nước mặn xâm nhập vào địa bàn; khuyến cáo sớm cho nông dân để chủ động ứng phó và lấy nước sản xuất”.

    Vụ lúa Đông Xuân là vụ sản xuất chính trong năm, quyết định năng suất và sản lượng cho một năm sản xuất lúa ở địa phương. Theo đó, để vụ mùa sản xuất thắng lợi thì bà con nông dân cần lưu ý thăm đồng thường xuyên, nhất là trong dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, với phương châm “vui Xuân đón Tết nhưng không quên sản xuất”.

Tuấn Phi



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 242
  • Trong tuần: 70,669
  • Tất cả: 11,802,676